Mái vòm là một phát minh tuyệt vời của nhà phát minh, kỹ sư và kiến trúc sư người từ thời xa xưa. Mái vòm luôn được đánh giá cao về sự đặc biệt, sức mạnh, khả năng để bao phủ không gian rộng lớn mà không cần bất kỳ hỗ trợ nào. Bài viết này Green Roofing sẽ giúp các bạn tìm hiểu về loại hình kiến trúc độc đáo này nhé.

Mái vòm là gì?

Mái vòm là loại mái có dạng hình vòm uốn cong chứ không phải là hình chữ nhật hay hình vuông. Khung mái thường được làm bằng sắt, thép hoặc inox rất chắc chắn, dễ dàng nâng đỡ phần mái. Một mái vòm có thể đặt trên một mái phẳng hoặc trống, và có thể được hỗ trợ bởi các cột hoặc cầu nối mà chuyển đổi sang hình vòm. 

mái vòm

Mái vòm là gì ?

Kiến trúc mái vòm bắt nguồn từ đâu?

Không ai biết mái vòm có từ bao giờ nhưng nhiều bằng chứng cho thấy loại hình kiến trúc này đã có từ khá sớm.

Chúng được tìm thấy trong kiến trúc Ba Tư, Hy Lạp, La Mã và Trung Quốc trong thế giới cổ đại, cũng như trong số một số truyền thống xây dựng bản địa đương đại.


Các cấu trúc mái vòm rất phổ biến trong kiến trúc Hồi giáo Byzantine và thời trung cổ, và có rất nhiều ví dụ từ Tây Âu vào thời Trung cổPhong cách kiến trúc thời Phục hưng lan rộng từ Ý trong thời kỳ đầu hiện đại.

nhà cầu
 

Tại sao nên xây nhà mái vòm?

Nhưng chỉ sau những năm 1951, khi kiến trúc sư tài năng người Mỹ R.Buckminster Fuller công bố công trình của mình thì lúc đó kỹ thuật xây dựng mái vòm mới trở nên đơn giản và dễ dàng. Từ đó, kiến trúc mái vòm được biết đến và phân bố rộng rãi khắp thế giới.

Quan niệm thẩm mỹ của con người

Từ rất lâu rồi, con người đã cho rằng vòm trời như hình bán cầu, trái đất như một cái bát, gồm đường cung tròn. Chí vì vậy, ông bà ta có câu " Trời tròn đất vuông" và đó cũng là lý do những ý tưởng về những căn nhà hình cầu đã đồng hành cùng con người đến tận ngày nay.

Ngôi chùa ở Myanmar

Đó cũng là những công trình rõ nét nhất về dạng kiến trúc dạng vòm, những công trình hồi giáo cũng là điểm xuất phát của kiến trúc mái vòm với các công trình tuyệt đẹp đi vào lịch sử kiến trúc.

Mang lại sự an toàn và bền vững

Khung mái vòm thường được làm  bằng vật liệu chắc chắn, có khả năng chịu lực tốt như thép, inox, sắt định hình.Trong quá trình chế tác, các vật liệu này được xử lý bề mặt kỹ lưỡng cũng như điều chỉnh độ dày mỏng tương ứng. Chính vì vậy, chúng có thể chịu được tác đông của ngoại lực, đảm bảo an toàn cho gia chủ

Kết cấu và trọng lượng

Nếu so sánh giữa trọng lượng ngôi nhà, thì trọng lượng của một ngôi nhà mái vòm nhẹ hơn ít nhất 30% so với các tòa nhà truyền thống và nó cho phép sử dụng một nền móng dải nhẹ.

Những ngôi nhà mái vòm thường được dựng lên mà không cần nền móng vững chắc, chúng được đặt trên các cọc hoặc bục gỗ.

Tăng khả năng chống động đất

Một ngôi nhà mái vòm có thể chịu được dao động lên tới 12 điểm theo thang Richter, có lẽ đó là lý do tại sao nhà mái vòm đang bắt đầu phát triển tích cực tại Nhật Bản.

Những ngôi nhà hình cầu ở Nhật Bản

Khả năng chống được gió bão

Ngôi nhà mái vòm có thể chịu được độ cao tải trọng tuyết 500-600kg/m2 và không sợ gió mạnh lên tới 250 km/h.Khi không còn những bức tường phẳng, không khí  được lưu chuyển trơn tru xung quanh mà không đâm thẳng vào bề măt. Điều quan trọng là không gây nên sự tích tụ.

Những mẫu mái nhà hình vòm 

Đối với kiến trúc nhà ở dạng mái vòm thường thấy nhất ở những căn biệt thự tân cổ điển. Nó đem lại sức hút đắc biệt đối với người khác bởi sự thanh thoát, mềm mại và cực kì sang trọng, quyền quý.

       

Các mẫu nhà biệt thự mái vòm
 

Một nhà mái vòm làm từ gỗ tự nhiên tạo cảm giác gần gũi




















Một ngôi nhà mái vòm vào mùa đông

Bài viết liên quan

0932 066 699