Giếng trời là gì?

Giếng trời làm một khoảng không gian thông theo phương đứng từ tần trệt tới mái. Giếng trời được coi là phương pháp tối ưu giúp lưu thông không khí trong nhàm, hút khí trời, ánh sáng vào bên trong ngôi nhà bạn. Giếng trời được áp dụng chủ yếu trong các công trình nhà ống hiện nay. Đem lại sự hài hòa, cân bằng về trường khí nội thất.
  

Vị trí nên lắp đặt giếng trời?

Tùy vào diện tích, chiều dài căn nhà mà bố trí giếng trời ở giữa nhà hay cuối nhà. Đôi khi, phải kết hợp cả 2 nếu nhà quá dài. Nên đặt giếng trời theo hướng đông hoặc đông nam nơi có nguồn ánh sáng và gió ổn định hơn so các hướng khác

Vật liệu nên sử dụng để làm giếng trời

Các vật liệu phổ biến được sử dụng là polycarbonate, kính… cho độ truyền sáng cao giúp cho ngôi nhà thông thoáng hơn, Bên cạnh kính, tấm lấy sáng thì tôn và bạt cũng là hai loại vật liệu được sử dụng để làm mái cho các công trình trong đó có giếng trời. Tuy nhiên tùy theo thiết kế từng ngôi nhà mới sử dụng sao cho phù hợp. Bởi tôn và bạt thường lấy sáng kém hơn.

Tham khảo vật liệu làm giếng trời tại đây

Kích thước để làm giếng trời

Theo kinh nghiệm của kiến trúc sư, kích thước giếng trời hợp lý thông thường sẽ khoảng ừ 4 – 6m2. Đây là diện tích đã được tính toán kỹ lưỡng để không ảnh hưởng đến không gian chung của toàn bộ căn nhà. Cùng với đó sẽ tạo được sự thông thoáng, mát mẻ để tất cả không gian hài hòa với nhau.

Trang trí giếng trời

Trang trí giếng trời như thế nào hợp lý. Đầu tiên bạn phải nắm được cấu tạo của giếng trời. Bất kể giếng trời nào cũng có 3 phần cơ bản đó là:

  • Đáy giếng: Đây là phần ở tầng dưới cùng, dùng để trang trí tiểu cảnh, bố trí cây xanh, hòn non bộ kết hợp không gian tiếp khách cũng như làm phòng ăn.

  • Thân giếng: Có chức năng chiếu sáng cho các tầng bên trên

  • Đỉnh giếng: Có vai trò chiếu sáng và thông gió,có mái kính và hệ khung mái

giếng trời là gì

Trang trí giếng trời

Các lưu ý và nhược điểm

  • Bản chất giếng trời là một cái ống, vì vậy âm thanh truyền trong giếng trời rất vang và rõ cho nên nó sẽ ảnh hưởng âm thanh khi có người nói chuyện làm mất không gian riêng tư cho từng cá nhân… vì vậy cần có một số mảng nhám, sần để tiêu âm như dùng sơn gai, ốp đá tự nhiên, gạch thẻ, gạch trần. Đó cũng là thủ pháp trang trí cho khu vực thông tầng. Đây là những thủ pháp bằng cách sử dụng các vật liệu tiêu âm và để giếng trời bớt độ phẳng và trơn của giếng.

  • Ở một số vùng, nắng mùa hè rất gay gắt, nhất là vào buổi trưa mặt trời chiếu thẳng xuống giếng trời, có thể gây thừa sáng, chói lóa 

  • Giếng trời có mái thì phải đảm bảo một giải pháp hợp lý cho hệ thống các khe, ô thoáng để tránh mưa to, gió lớn làm nước mưa rơi xuống nhà.

Một số mẫu giếng trời


giếng trời là gì
 
Giếng trời khu vực phòng bếp
 
        
 
 Giếng trời phòng khách                   

 

Bài viết liên quan

0932 066 699